เงินบาทเปิด 30.17 ต่อดอลล์ แข็งค่าเล็กน้อยเกาะกลุ่มภูมิภาค

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 30.17 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากระดับปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 30.18/20 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก นักลงทุนยังคงรอความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-29

“บาทแข็งค่าเกาะกลุ่มตามภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก” นักบริหารเงิน กล่าวปัจจัยที่มีผลต่อค่าเงินบาทช่วงนี้มาจากต่างประเทศ ส่วนปัจจัยในประเทศ เช่น สถานการณ์ทางการเมืองยังมีผลค่อนข้างจำกัด

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 30.10-30.25 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (3 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.17390% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.23887%

ปัจจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.75 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 104.26/30 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2152 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2110/2115 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.211 บาท/ดอลลาร์
  • สมาคมตราสารหนี้ฯชี้ปี 64 เอกชนออกหุ้นกู้ มากกว่าปีนี้ที่คาดอยู่ที่ 7 แสนล้าน เหตุ มีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดราว 7 แสนล้าน-กลุ่มสื่อสารระดมทุนเพื่อนำเงินจ่ายค่าไลเซ่นส์
  • FETCO เปิดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรงอย่างมาก” ครั้งแรกในรอบ 2 ปี เผยนักลงทุนคาดหวังการไหลเข้า-ออกของเงินทุนมากที่สุด
  • อีลิทคาร์ดจับมือ ททท.และ ศบศ. ออกแพ็กเกจ “อีลิท เฟล็กซิเบิล พลัส” ดึงต่างชาติซื้อ คอนโดฯ กระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ แถมวีซ่าพักไทยยาว 10 ปี ตั้งเป้าโกย 3 หมื่นล้านบาท
  • ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ เพื่อสร้างระดับเงินกองทุนให้สูงขึ้นในการรองรับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ถึงแม้ว่าระดับเงินกองทุนของระบบธนาคารพาณิชย์ยังอยู่ในระดับสูง โดยสิ้นเดือน ก.ย. 63 อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส) เฉลี่ยของระบบธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ 19.43%
  • สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 55.9 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. จากระดับ 56.6 ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 56.0
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 712,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 780,000 ราย จากระดับ 787,000 รายที่มีการรายงานในสัปดาห์ก่อนหน้านี้
  • ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 58.4 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558 จากระดับ 56.9 ในเดือนต.ค.
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ย.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่สามเมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความหวังที่ว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19
  • ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ดุลการค้าเดือนต.ค. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top