ญี่ปุ่นอนุมัติข้อตกลงการค้ากับอังกฤษหลัง Brexit พร้อมใช้ 1 ม.ค.นี้

รัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติข้อตกลงการค้าเสรีหลังการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เปิดทางให้พร้อมบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. ปีหน้า เพื่อให้แน่ใจในความต่อเนื่องของการดำเนินธุรกิจทวิภาคีก่อนที่อังกฤษจะหมดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านหลังออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในเดือนนี้

ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งลงนามโดยนายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาที่ญี่ปุ่น ได้ผ่านสภาสูงหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากสภาล่างเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ญี่ปุ่นและอังกฤษจำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากข้อตกลงระหว่างญี่ปุ่นกับ EU ที่มีอยู่เดิมจะไม่ครอบคลุมถึงอังกฤษหลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านหลัง Brexit ในเดือนธ.ค. และอาจส่งผลให้เกิดการเรียกเก็บภาษีที่สูงขึ้นจากทั้งสองประเทศ

ขณะที่บริษัทญี่ปุ่นยินดีกับข้อตกลงดังกล่าว แต่บริษัทที่ดำเนินงานทั้งในสหราชอาณาจักรและยุโรปยังคงกังวลว่าอังกฤษจะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับ EU ได้ทันช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หากไม่มีข้อตกลงใด ๆ ธุรกิจในยุโรปของผู้ผลิตญี่ปุ่น เช่น บริษัทนิสสัน มอเตอร์ โค และโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งได้ประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานที่สร้างขึ้นทั่วทวีปและอังกฤษ อาจได้รับผลกระทบได้ โดยทั้งสองบริษัทจัดซื้อชิ้นส่วนจากยุโรปและประกอบรถยนต์ในอังกฤษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top