TikTok หมดเวลายื้อขายกิจการในสหรัฐ แต่การเจรจายังเดินหน้าต่อ

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจที่จะไม่ต่อเวลารอบใหม่ให้กับบริษัทไบแดนซ์ (ByteDance) เมื่อครบกำหนดเส้นตายรอบที่ 3 แล้วเมื่อวานนี้ที่ไบต์แดนซ์จะต้องขายกิจการทั้งหมดของติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐ แต่รัฐบาลสหรัฐและไบต์แดนซ์จะยังคงเจรจากันต่อไปเกี่ยวกับอนาคตของติ๊กต็อกซึ่งเป็นแอปแชร์วิดีโอสั้นสัญชาติจีน

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า คณะกรรมการด้านการลงทุนของต่างชาติในสหรัฐ (CFIUS) กำลังเจรจากับไบต์แดนซ์เพื่อให้การขายกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐแล้วเสร็จ รวมถึงการดำเนินขั้นตอนอื่นๆ ที่จำเป็นเพื่อแก้ไขประเด็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ

CFIUS ได้ต่อเวลาให้กับไบต์แดนซ์มา 2 ครั้งแล้ว โดยครั้งแรกต่อเวลาให้ 15 วัน และครั้งที่ 2 ต่อเวลาให้อีก 7 วัน หลังจากกำหนดเส้นตายในคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์หมดอายุลงเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ตัดสินใจด้วยตัวเองที่จะไม่อนุมัติการขยายเวลาใดๆ ให้กับไบแดนซ์อีกต่อไปในการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ คำสั่งของปธน.ทรัมป์ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาได้ให้อำนาจกระทรวงยุติธรรมสหรัฐในการบังคับใช้คำสั่งให้ไบต์แดนซ์ขายกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐทันทีที่ครบกำหนดเส้นตาย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะดำเนินการบังคับให้ไบต์แดนซ์ขายกิจการของติ๊กต็อกเมื่อใดหรืออย่างไร โดยรัฐบาลทรัมป์ระบุว่า การดำเนินธุรกิจติ๊กต็อกโดยไบต์แดนซ์นั้นเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ

ส่วนเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ไบต์แดนซ์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ของสหรัฐเพื่อคัดค้านคำสั่งของปธน.ทรัมป์ที่บังคับให้บริษัทขายกิจการติ๊กต็อก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top