น้ำมัน WTI ปิดลบ 50 เซนต์ นลท.กังวลโควิดฉุดดีมานด์ทรุด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหรัฐ และการใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 50 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 45.76 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 46 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 48.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในสหรัฐ โดยข้อมูลล่าสุดจาก Worldometer ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นแตะ 15,161,782 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 พุ่งขึ้นแตะ 288,962 ราย โดยสหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดในโลก

รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในสหรัฐ มีคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ทางตอนใต้และตอนกลางของรัฐ ซึ่งรวมถึงนครลอสแอนเจลิส ให้อยู่แต่ในที่พักอาศัยเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 23.59 น. ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 30,000 ราย

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันอันเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 นั้น ได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิต 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะทำให้มีน้ำมันดิบไหลเข้าสู่ตลาดโลกเพียง 500,000 บาร์เรล/วัน โดยมติดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป

การตัดสินใจดังกล่าวโดยถือเป็นการประนีประนอมระหว่างสมาชิกโอเปกพลัสในฝ่ายที่ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตมากถึง 2 ล้านบาร์เรล/วัน และฝ่ายที่ไม่ต้องการปรับเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากวิตกต่ออุปสงค์ที่กำลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top