เกาหลีใต้สั่งซื้อวัคซีนโควิดกว่า 24 ล้านโดส หวังฉีดให้ประชาชนปีหน้า

รัฐบาลเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัทยารายใหญ่หลายแห่ง เพื่อจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนจำนวน 44 ล้านคนในปีหน้า ในขณะที่เกาหลีกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบการแพทย์ภายในประเทศ

นายปาร์ค นึง-ฮู รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดสรรเงินเพื่อซื้อวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดสจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา และซื้อวัคซีนอีก 4 ล้านโดสจากบริษัทแจนเซ่นซึ่งอยู่ในเครือของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งทั้งหมดนั้นเพียงพอต่อการฉีดให้กับประชาชนราว 34 ล้านคน

ส่วนประชาชนอีก 10 ล้านคนนั้น จะได้รับวัคซีนผ่านทางโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก (WHO)

“เดิมทีนั้น เราวางแผนว่าจะจัดหาวัคซีนให้กับประชาชน 30 ล้านคน แต่เราได้ตัดสินใจที่จะซื้อเพิ่มอีก เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสำเร็จของวัคซีนของบริษัทต่างๆ รวมทั้งการแข่งขันกันในหมู่ประเทศที่ต้องการจะซื้อวัคซีนให้ได้ก่อน”

นายปาร์คกล่าว

ทั้งนี้ การขนส่งวัคซีนดังกล่าวจะเริ่มขึ้นไม่เกินเดือนมี.ค.ปีหน้า แต่ทางการเกาหลีใต้จะใช้เวลาสังเกตการณ์เป็นเวลาหลายเดือนว่าวัคซีนใช้ได้ผลในประเทศอื่นๆ หรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนมีความปลอดภัย ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นวงกว้างนั้น คาดว่าจะเริ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้รายงานว่า ณ ช่วงเที่ยงคืนของวันจันทร์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 594 ราย ส่งผลให้ยอดดรวมผู้ติดเชื้อในขณะนี้อยู่ที่ 38,755 ราย ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 552 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top