“ทรัมป์” จ่อลงนามคำสั่งพิเศษให้ชาวมะกันได้ฉีดวัคซีนโควิดก่อนช่วยปท.อื่น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมลงนามคำสั่งพิเศษในวันนี้ (8 ธ.ค.) เพื่อสร้างความมั่นใจว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลสหรัฐดำเนินการจัดซื้อนั้นจะได้รับการส่งมอบให้กับชาวอเมริกันเป็นกลุ่มแรก ก่อนที่จะนำไปให้ความช่วยเหลือประเทศอื่นๆ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งระบุว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์แสดงความมั่นใจว่า สหรัฐจะได้รับวัคซีนที่เพียงพอสำหรับฉีดให้ทุกคนที่ต้องการได้ภายในช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้า ซึ่งขัดแย้งกับรายงานข่าวของนิวยอร์ก ไทมส์ที่ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า ไฟเซอร์ได้เสนอขายวัคซีนเพิ่มเติมให้กับสหรัฐเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา

คำสั่งพิเศษจะช่วยกำหนดกรอบการทำงานให้กับหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐในการให้ความช่วยเหลือประเทศอื่นๆ เพื่อให้ได้รับวัคซีน หลังจากที่ประชาชนในสหรัฐได้รับวัคซีนเพียงพอแล้ว

ขณะที่ทำเนียบขาวได้จัดการประชุม “Vaccine Summit” ขึ้นในวันนี้ เพื่อเน้นย้ำและอธิบายถึงแผนการแจกจ่ายวัคซีนภายใต้โครงการ Operation Warp Speed ที่มีเป้าหมายให้ชาวสหรัฐได้ฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมยาระบุว่า ทำเนียบขาวจะใช้การประชุมดังกล่าวเป็นโอกาสในการกดดัน FDA ให้เร่งอนุมัติการใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และบริษัทโมเดอร์นา อิงค์เป็นกรณีฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ต้องการจะได้รับการชื่นชมสำหรับการพัฒนาและแจกจ่ายวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาถูกวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top