ออสเตรเลียเตรียมประเดิมสั่ง “เฟซบุ๊ก-กูเกิล” จ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับสื่อ

ออสเตรเลียได้ทำการสรุปแผนที่จะทำให้เฟซบุ๊ก อิงค์ และกูเกิล ต้องจ่ายเงินค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับสื่อต่างๆ ซึ่งนับเป็นการดำเนินการดังกล่าวเป็นครั้งแรกของโลกที่จะปกป้องสื่อมวลชนอิสระ แม้ถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากสองบริษัทดังกล่าวก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภายใต้กฎหมายที่จะนำเข้าสู่สภาในสัปดาห์นี้ นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลียกล่าวว่า เฟซบุ๊กและกูเกิลต้องเจรจากับผู้จัดพิมพ์และผู้ออกอากาศในประเทศว่าจะจ่ายเงินเท่าใดสำหรับค่าคอนเทนต์ที่ปรากฎอยู่บนแพลตฟอร์มของพวกเขา หากพวกเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ผู้ตัดสินที่รัฐบาลแต่งตั้ง จะทำหน้าที่ตัดสินแทนให้

“นี่เป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ เป็นครั้งแรกของโลก และโลกกำลังเฝ้ามองสิ่งที่เกิดขึ้นในออสเตรเลีย” นายฟรายเดนเบิร์กกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงแคนเบอร์รา

“กฎหมายของเราจะทำให้แน่ใจว่า กฎของโลกดิจิทัลสะท้อนให้เห็นกฎของโลกกายภาพ และสุดท้ายแล้วจะรักษาภูมิทัศน์สื่อของเรา”

กฎหมายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการตรวจสอบอำนาจด้านการตลาดของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั่วโลก และหลังจากสอบถามและปรึกษาหารือกันมาตลอด 3 ปี และในที่สุดก็เกิดเป็นกรณีที่ถกเถียงกันของสาธารณะในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เมื่อบริษัทดังกล่าวของสหรัฐเตือนว่า อาจหยุดให้บริการในออสเตรเลีย

ตัวแทนของกูเกิลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในวันนี้ โดยระบุว่าบริษัทยังไม่ได้เห็นกฎหมายฉบับสุดท้ายที่มีการนำเสนอ ด้านเฟซบุ๊กก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top