“แทมมี่” วืดเก้าอี้กลาโหมสหรัฐ รอลุ้นนั่งกระทรวงทหารผ่านศึก

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะทำการแถลงข่าวในวันศุกร์นี้ โดยจะประกาศเลือกนายพลลอยด์ ออสติน เป็นรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐบาลของเขา

หากได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา นายพลออสตินจะเป็นชาวผิวสีคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งดังกล่าว

ทั้งนี้ นายพลออสตินเป็นผู้บัญชาการทหารสหรัฐในตะวันออกกลางในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา

นอกจากนี้ นายพลออสตินยังเป็นผู้บัญชาการอาวุโสในอิรัก และเป็นชาวผิวสีคนแรกที่รับตำแหน่งรองหัวหน้าผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดเป็นอันดับสองในกองทัพสหรัฐ

นายพลออสตินถือเป็นนายพล 4 ดาวในกองทัพสหรัฐ ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2559

ปัจจุบัน นายพลออสตินเป็นคณะกรรมการในบอร์ดบริหารของบริษัทเรย์เธียน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่ของสหรัฐ รวมทั้งเป็นกรรมการในบริษัทนูคอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ และบริษัทเทเน็ต ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจรักษาสุขภาพ

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า พันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ซึ่งเป็นนักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทย เป็นหนึ่งในตัวเก็งที่มีโอกาสนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐมนตรีของนายไบเดน

แทมมี่เคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก และปัจจุบันเป็นวุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์ โดยเธอได้สมัครเข้าร่วมกองทัพสหรัฐในปี 2535 และเลือกที่จะเป็นนักบินขับเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งระหว่างที่เข้าร่วมรบในสงครามอิรักเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2547 เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์คที่เธอเป็นนักบินผู้ช่วย ได้ถูกยิงตก ทำให้ต้องสูญเสียขาทั้งสองข้าง ส่วนแขนขวาพิการ และแพทย์ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้แทมมี่ แต่เธอก็ต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมนับตั้งแต่นั้นมา

อย่างไรก็ดี แทมมี่ยังมีโอกาสลุ้นอีก 1 ตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของนายไบเดน คือ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก ซึ่งนายไบเดนอาจประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในไม่ช้า

หากได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก แทมมี่จะเป็นผู้ที่มีเชื้อสายไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลสหรัฐ และเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top