ตลาดบอนด์สหรัฐส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอยเป็นวันที่ 4

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) ขณะที่นักลงทุนจับตาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะมีต่อเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เป็นวันที่ 4 ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 เดือน อยู่สูงกว่าพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ผลการสำรวจพบว่า หลังจากตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve โดยเฉลี่ยราว 22 เดือน สหรัฐก็จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ณ เวลา 00.28 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 เดือนอยู่ที่ระดับ 1.561% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.470% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.919%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

“คุดโลว์”เชื่อบอนด์ยีลด์ร่วงช่วงนี้ ไม่ได้สะท้อนปัจจัยพื้นฐานในตลาด

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เขาเชื่อว่าการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในระยะนี้ ไม่ได้สะท้อนปัจจัยพื้นฐานในตลาด แต่เป็นเพียงการที่นักลงทุนโยกเงินทุนเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยเพียงชั่วคราว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ต่อข้อถามที่ว่า เขาจะอธิบายอย่างไรต่อการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปีดิ่งแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นายคุดโลว์กล่าวว่า เขาคิดว่าสิ่งนี้บ่งชี้ว่านักลงทุนพากันซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

นายคุดโลว์กล่าว ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปี แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ใต้ระดับ 1.9% ซึ่งนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐสะท้อนมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top