โมเดอร์นาเริ่มวิจัยวัคซีนโควิดในกลุ่มเด็กวัยรุ่น หวังใช้ทันก่อนเปิดปีการศึกษา 64

โมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับเด็กวัยรุ่นกลุ่มแรกที่เข้าร่วมการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในการวิจัยระยะที่ 2/3 สำหรับใช้ในเด็กวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 12 ปี และไม่เกิน 18 ปี

โมเดอร์นาทำการศึกษาดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานวิจัยและพัฒนาขั้นสูงด้านชีวการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา (BARDA) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้ข้อมูลจากกลุ่มเด็กวัยรุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งจะสนับสนุนการฉีดวัคซีน mRNA-1273 ให้กับเด็กนักเรียนก่อนเปิดปีการศึกษา 2564

“ภายในเดือนก.ย. 2564 เด็กๆ จะสามารถกลับไปโรงเรียนได้ตามปกติ ซึ่งสำคัญมากในแง่ของความเท่าเทียม ตลอดจนการพัฒนาของเด็ก การศึกษา สุขภาพจิต และอีกมากมาย นั่นคือแผนการของเราสำหรับเด็กวัยรุ่น”

นายสเตฟาน แบนเซิล ซีอีโอของโมเดอร์นา กล่าว

การเปิดเผยของโมเดอร์นาในวันนี้มีขึ้นในขณะที่สหรัฐเตรียมที่จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 จากทั้งโมเดอร์นา และบริษัทคู่แข่งอย่างไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ให้กับผู้ใหญ่ หากได้รับไฟเขียวจาก FDA

ทั้งนี้ FDA มีกำหนดจัดการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อพิจารณาคุณสมบัติของวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์สำหรับใช้ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งหากคณะกรรมการเห็นพ้องให้การอนุมัติวัคซีนดังกล่าว FDA ก็จะประกาศการอนุมัติอย่างเป็นทางการหลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน

ขณะที่จะมีการประชุมแบบเดียวกันในวันที่ 17 ธ.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับวัคซีนของโมเดอร์นา

รายงานข่าวระบุว่า ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการศึกษาวัคซีนในกลุ่มทดลองอายุ 12 ปีเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top