ที่ปรึกษา FDA โหวตสนับสนุนเปิดไฟเขียวใช้วัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์

คณะที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้ลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่เพื่อสนับสนุนให้ FDA อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ในกรณีฉุกเฉินได้ ซึ่งจะเปิดทางให้ FDA สามารถอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนดังกล่าวทั่วสหรัฐได้ในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ คาดว่า FDA จะอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ไฟเซอร์ร่วมพัฒนากับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐได้ภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะที่ปรึกษาของไฟเซอร์ได้ลงมติในวันพฤหัสบดี (10 ธ.ค.) ด้วยคะแนนเสียง 17 ต่อ 4 เสียงเพื่อสนับสนุนการอนุมัติใช้วัคซีนของไฟเซอร์ โดยระบุว่าประโยชน์ของวัคซีนดังกล่าวนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงในการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ขณะที่ที่ปรึกษารายหนึ่งงดออกเสียง

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ได้ยื่นขออนุมัติจาก FDA สำหรับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จำนวน 2 โดสให้กับประชาชนที่มีอายุ 16-85 ปี ซึ่งตามปกตินั้น FDA มักจะปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก แต่ FDA ก็ไม่มีข้อผูกมัดที่จะทำตามคำแนะนำดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่คณะที่ปรึกษาโหวตสนับสนุน FDA ให้อนุมัติวัคซีนดังกล่าวนั้น ได้เพิ่มความหวังว่า สหรัฐจะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนได้ในไม่ช้านี้ เช่นเดียวกับในอังกฤษและแคนาดา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top