ทรัมป์เซ็นต่ออายุกม.งบใช้จ่ายรัฐอีก 1 สัปดาห์ ขณะชาวมะกันรอมาตรการเยียวยา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อต่ออายุงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวของรัฐบาลกลางสหรัฐอีก 1 สัปดาห์ ขณะที่สภาคองเกรสกำลังเร่งที่จะบรรลุข้อตกลงในการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19

วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในสัปดาห์นี้ ซึ่งกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันเสาร์นี้ตามเวลาสหรัฐ หากไม่มีการต่ออายุงบประมาณดังกล่าว

ทั้งนี้ กฎหมายงบประมาณชั่วคราวล่าสุดจะมีอายุถึงวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ขณะที่บรรดาผู้นำในสภาคองเกรสหวังที่จะสามารถอนุมัติกฎหมายงบประมาณประจำปี 2564 และมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 ได้ก่อนถึงวันครบกำหนดดังกล่าว

สภาสหรัฐได้ตกลงกันแล้วที่จะจัดสรรวงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเป็นงบประมาณในการดำเนินงานของรัฐบาลสหรัฐไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564 อย่างไรก็ตาม พวกเขายังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวไปในด้านต่างๆ

แม้มีความพยายามอย่างมากในรอบหลายเดือนที่ผ่านมาในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 แต่สภาคองเกรสก็ยังมีข้อขัดแย้งสำคัญหลายประการที่ต้องแก้ไขเพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ขณะที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนเฝ้ารอคอยความช่วยเหลือ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ไม่สามารถควบคุม ได้ส่งผลกระทบกับชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ และทำให้เกิดความยากลำบากอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบหลายปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top