สวิตเซอร์แลนด์สั่งอายัดทรัพย์สิน “ลูคาเชนโก” ผู้นำเผด็จการแห่งเบลารุส

สวิตเซอร์แลนด์ได้สั่งอายัดทรัพย์สินทางการเงินของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโกแห่งเบลารุส อันเนื่องมาจากเหตุการณ์รุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้ประท้วงและประชาชนนับตั้งแต่มีการประกาศผลการเลือกตั้งในเบลารุสเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า นายลูคาเชนโกและนายวิกเตอร์ บุตรชาย อยู่ในกลุ่มบุคคล 15 คนที่ถูกห้ามเดินทางเข้าสวิตเซอร์แลนด์ โดยกลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้ถูกกล่าวหาว่าต้องรับผิดชอบต่อการใช้ความรุนแรง และการจับกุมประชาชนเบลารุสโดยพลการ

“สวิตเซอร์แลนด์มีความวิตกเป็นอย่างยิ่งกับความตึงเครียดที่กำลังดำเนินอยู่ในเบลารุส และกำลังเรียกร้องให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลเบลารุสกับภาคประชาสังคม”

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ระบุ

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์เรียกร้องให้รัฐบาลเบลารุสปล่อยตัวประชาชนที่ถูกควบคุมตัวโดยพลการ และทำการสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายต่อผู้ประท้วงและประชาชนโดยกองกำลังรักษาความมั่นคงของเบลารุส

ปธน.ลูคาเชนโก วัย 66 ปี ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเบลารุสในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 6 โดยกกต.ของเบลารุสประกาศว่า นายลูคาเชนโกชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 80.1% ส่วนนางสเว็ตลานา ทีคานอฟสกายา คู่แข่งได้คะแนนเพียง 10.12% ส่งผลให้ชาวเบลารุสจำนวนมากออกมาประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องจนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างรุนแรงในหลายเมืองทั่วประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top