สหรัฐเตรียมรับวัคซีนโควิด-19 ชุดแรก 14 ธ.ค. นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชุดแรก จะถูกจัดส่งถึงรัฐต่างๆ ของสหรัฐ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป

กุสตาฟ เปอร์นา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการประจำโครงการแผนปฏิบัติการความเร็วสูง (Operation Warp Speed) ของรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทขนส่งยูพีเอส (UPS) และเฟดเอ็กซ์ (FedEx) จะจัดส่งวัคซีนไปยังสถานที่ต่างๆ ในรัฐทั่วประเทศเกือบ 150 แห่ง

เปอร์นากล่าวว่า วัคซีนมีกำหนดส่งถึงที่หมายในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค. เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ารับการฉีดวัคซีนก่อน ก่อนที่พวกเขาจะเป็นฝ่ายฉีดให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ธ.ค.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ประกาศอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินสำหรับวัคซีนโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ บริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ ซึ่งพัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเยอรมัน ซึ่งเป็นวัคซีนโรคโควิด-19 ตัวแรกในสหรัฐ โดยอนุญาตให้สามารถแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวได้ในประเทศ

FDA เผยว่าข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค อาจมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งยังชี้ให้เห็นว่าประโยชน์ที่ทราบและเป็นไปได้มีมากกว่าความเสี่ยง ซึ่งเป็นข้อสนับสนุนในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนหลายล้านคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top