ผลสำรวจชี้พิษโควิดส่งผลธุรกิจค้าปลีก-ร้านอาหารในสหรัฐปิดกิจการจำนวนมาก

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Coresight Research ระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงขณะนี้ มีร้านค้าปลีก 8,400 แห่งและร้านอาหารกว่า 110,000 แห่งในสหรัฐต้องปิดตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตในสหรัฐแล้วกว่า 298,000 ราย

ผลสำรวจระบุว่า ร้านค้าปลีกในสหรัฐได้ประกาศปิดตัวลงแล้ว 8,400 แห่งในปีนี้ โดยบริษัท Ascena Retail ได้ปิดสาขาส่วนใหญ่ของบริษัทเกือบ 1,200 แห่ง

ทั้งนี้ Coresight Research คาดการณ์ว่า จำนวนร้านค้าปลีกที่ปิดกิจการในปีนี้จะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยทำลายสถิติของปี 2562 ที่มีร้านค้าปลีกทั้งหมด 9,302 แห่งต้องปิดตัวลง

ส่วนธุรกิจร้านอาหารของสหรัฐก็ได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน โดยรายงานล่าสุดของสมาคมร้านอาหารแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ร้านอาหารในสหรัฐประมาณ 17% หรือ 110,000 แห่งได้ปิดตัวลงอย่างถาวรในปีนี้ และมีอีกหลายพันแห่งอยู่ในภาวะที่ใกล้จะต้องปิดตัวลง

รายงานการวิเคราะห์โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า “เราปฏิเสธไม่ได้ว่าปี 2563 เป็นปีที่โหดร้ายสำหรับร้านอาหารและร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาด ปัญหาหนี้สิน และการเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าและการรับประทานอาหาร ได้สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงจนทำให้เกิดการล้มละลายและต้องปิดตัวลง นอกจากนี้ การล็อกดาวน์ยังได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อร้านค้าปลีกและร้านอาหาร ซึ่งหลายแห่งก็เผชิญปัญหาหนักอยู่แล้ว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top