วัคซีนโควิดของไฟเซอร์ล็อตแรกส่งถึงแคนาดาแล้ว เริ่มฉีด ปชช.บางส่วนวันนี้

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ล็อตแรกของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ได้ส่งมาถึงแคนาดาแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และจะเริ่มฉีดให้กับชาวแคนาดาบางส่วนในวันนี้

“วัคซีนต้านโควิด-19 ชุดแรกของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ได้มาถึงแคนาดาแล้ว” นายทรูโดทวีตข้อความเหนือภาพของเครื่องบินที่ใช้ขนส่งวัคซีนที่พัฒนาร่วมกันโดยไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค

วัคซีนล็อตแรกจำนวน 30,000 โดสจะกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ 14 แห่งของแคนาดา โดยจะฉีดให้กับผู้ที่ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสที่สุดก่อน เช่น ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา และบุคลากรสาธารณสุข

การขนส่งวัคซีนเริ่มจากเบลเยียมซึ่งเป็นสถานที่ที่ผลิตวัคซีนในวันศุกร์ที่ผ่านมา และเดินทางถึงเยอรมนีและสหรัฐก่อนจะแยกกันและส่งไปยังจุดฉีดวัคซีนในแคนาดา

ส่วนในสหรัฐนั้น นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้ลงนามอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทไบโอเอ็นเทคให้กับชาวอเมริกันอย่างเป็นทางการ โดยนายเรดฟิลด์กล่าวว่า ในขั้นต้นนั้น การฉีดวัคซีนจะเริ่มดำเนินการในวันนี้

การลงนามของผู้อำนวยการ CDC มีขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทไบโอเอ็นเทคในกรณีฉุกเฉิน โดยการอนุมัติของ FDA จะทำให้รัฐบาลกลางสหรัฐสามารถเริ่มแจกจ่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ให้กับรัฐ, ดินแดน และเมืองใหญ่ทั่วประเทศรวม 64 แห่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top