วินด์ เอนเนอร์ยี่ฯ ลุ้นปี 64 ร่วมทุนผลิตไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนามกว่า 1 หมื่นลบ.

นายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าร่วมลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมในประเทศเวียดนาม มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนของโครงการในปี 64 โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากสถาบันทางการเงินในประเทศเวียดนามที่ปัจจุบันมีการเจรจาควบคู่ไปพร้อมกัน

บริษัทตั้งเป้าที่จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 เมกะวัตต์ (MW) ภายในระยะเวลา 5 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 717 เมกะวัตต์ จำนวนโรงไฟฟ้า 8 แห่ง ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าและรายได้ของบริษัทมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง

“เรื่องของการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นเป้าหมายของเรา ซึ่งเราจะพยายามทำให้ดีที่สุด สำหรับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในบริษัทจะเห็นได้ว่าเกิดขึ้นตั้งแต่ผมเข้ามาเมื่อเดือน ส.ค.59 ซึ่งหน้าที่ของผม คือ ทำให้ทุก ๆ กลุ่มเข้าใจกันมากขึ้น แต่เราอยากจะให้หันมามองผลประกอบการมากกว่าว่าที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้เราเริ่มเดินออกไปต่างประเทศเพื่อที่จะขยายไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของเราอีก”

นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวอีกว่า บริษัทยังได้ระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ เพื่อนำเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และใช้ลงทุนในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจภายในปี 64 รองรับการศึกษาเข้าลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ซึ่งล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ โดยบริษัทจะเสนอขายหุ้นกู้ 2,000 ล้านบาท และหุ้นกู้สำรองอีก 1,000 ล้านบาท โดยมีบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ทำหน้าที่เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และมีธนาคารไทยพาณิชย์ ทำหน้าที่นายทะเบียนหุ้นกู้

ทั้งนี้ บริษัทแต่งตั้ง บล.8 แห่งเพื่อทำหน้าที่ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้และนายหน้าค้าหลักทรัพย์ โดยผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) , บล.เคพีเอ็ม ,บล.ทรีนีตี้ ,บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ,บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) , บล.ไอร่า และบล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในส่วนของนายหน้าค้าหลักทรัพย์ คือ บลจ.เอเชีย เวลท์

หุ้นกู้ดังกล่าว มีอายุ 1 ปี 9 เดือน เสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ (High net worth) ระยะเวลาการจองซื้อระหว่างวันที่ 17-23 ธ.ค.63 กำหนดยอดจองซื้อขั้นต่ำที่ 100,000 บาท อัตราดอกเบี้ยที่ 6.25% ชำระดอกเบี้ย ทุก 3 เดือน หุ้นกู้ดังกล่าวจัดให้มีบัญชีดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา (Escrow account) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้นกู้ โดยทางบริษัทจะจัดสรรเงินเข้าบัญชี เพื่อเตรียมชำระคืนเงินให้กับผู้ถือหุ้นกู้ทุก 7 เดือน จนครบกำหนดอายุหุ้นกู้

การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทต้องการแสดงความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ของบริษัท ได้รับทราบถึงศักยภาพในการระดมทุนของ WEH อีกทั้งขยายช่องทางการระดมทุน จากเดิมพึ่งพาเพียงวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top