มูดี้ส์เผยอันดับเครดิตไฟเซอร์ได้ปัจจัยหนุนหลังสหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนบริษัท

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า การที่วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งบริษัทไฟเซอร์ได้พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทค ได้รับอนุมัติจากสหรัฐให้ใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินนั้น ถือเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับความน่าเชื่อถือของไฟเซอร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทไบโอเอ็นเทคในกรณีฉุกเฉิน และล่าสุด นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้ลงนามอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบโอเอ็นเทคให้กับชาวอเมริกันอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ มูดี้ส์ระบุว่า “การอนุมัติวัคซีนถือเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับความน่าเชื่อถือของไฟเซอร์ เพราะจะทำให้บริษัทมีกำไรและกระแสเงินสดหมุนเวียนเพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายวัคซีน ไฟเซอร์มีโอกาสในการทำกำไรและรายได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากทางบริษัทได้กำหนดราคาวัคซีนในระดับที่สามารถทำกำไรได้”

วัคซีน BNT162b2 ที่ไฟเซอร์พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคนั้น ประสิทธิภาพมากถึง 95% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งสูงกว่าวัคซีนของโมเดอร์นา อิงค์ ที่มีประสิทธิภาพ 94.5%

รัฐบาลสหรัฐได้ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสกับไฟเซอร์ และมีสิทธิซื้อเพิ่มเติมอีก 500 ล้านโดส ขณะที่บริษัทจะผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top