ตัวแทน EU คาดการบรรลุข้อตกลงการค้ากับอังกฤษยังคงเป็นไปได้

นายมิเชล บาร์นิเยร์ เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (EU) ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้แทนการเจรจา Brexit เปิดเผยในวันนี้ว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษ และ EU ยังคงมีความเป็นไปได้ พร้อมระบุว่า การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายยังคงดำเนินไปในขณะนี้ เพื่อประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นการประมง และกฎระเบียบที่จะนำมาใช้ต่อบริษัทต่างๆ อย่างเป็นธรรม

“เราได้หารือกันเป็นเวลา 9 เดือนแล้ว และเรามีโอกาสที่จะสามารถทำข้อตกลงร่วมกันได้” นายบาร์นิเยร์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ได้ตัดสินใจขยายเวลาในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้า หลังจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ตามกำหนดเส้นตายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายจอห์นสัน และนางฟอน เดอร์ เลเยน เปิดเผยในแถลงการณ์ร่วมกันว่า “แม้ว่าเราได้ทุ่มเทความพยายามมาเป็นเวลานานเกือบ 1 ปี และแม้ว่าจะเลยกำหนดเส้นตายมาครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เราก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกันได้ เราจึงเห็นสมควรว่าจะต้องขยายเวลาในการเจรจาออกไปอีกระยะหนึ่ง”

ทั้งนี้ หากอังกฤษ และ EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนวันที่ 1 ม.ค. 2564 ก็จะทำให้อังกฤษสูญเสียสิทธิพิเศษทางการค้ากับ EU และทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องดำเนินการค้าภายใต้กฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top