“ไบเดน” ชนะคะแนนคณะผู้เลือกตั้งอย่างเป็นทางการ นั่งเก้าอี้ปธน.สหรัฐคนที่ 46

ภาพ: รอยเตอร์

คณะผู้เลือกตั้งสหรัฐ (Electoral College) ได้ลงคะแนนเสียงให้นายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งจะทำให้นายไบเดนก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

คณะผู้เลือกตั้งได้จัดการประชุมในแต่ละรัฐทั้งหมด 50 รัฐ เพื่อหย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันจันทร์ (14 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สื่อระบุว่า นายไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง ซึ่งมากเกินพอสำหรับจำนวนที่ต้องการ 270 เสียงในการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เพียง 232 เสียง

ที่ผ่านมา กระบวนการลงคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐมักไม่เป็นที่สนใจของสาธารณชน แต่สำหรับในปีนี้ ชาวสหรัฐและผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจกระบวนการต่างๆ ที่ยังคงเหลืออยู่ เนื่องจากปธน.ทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง แม้ว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.มาแล้วกว่า 1 เดือน โดยเขาอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง แม้ไม่มีหลักฐานยืนยันก็ตาม

สำหรับในขั้นตอนต่อไปนั้น ในวันที่ 23 ธ.ค. รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ซึ่งมีสถานะเป็นประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง จะทำการรับมอบใบรับรองผลการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการจากคณะผู้เลือกตั้ง

ต่อมา ในวันที่ 6 ม.ค. 2564 สภาคองเกรสจะจัดการประชุมร่วมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ จะเป็นประธานการประชุม และจะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนน โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ

และสุดท้าย ในวันที่ 20 ม.ค. 2564 นายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดี จะเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top