“ไป่ตู้” ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นจีนแตกไลน์ธุรกิจรุกผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

บริษัทไป่ตู้ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจเสิร์ชเอนจิ้นของจีน มีแผนที่จะดำเนินการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยไป่ตู้ได้เจรจากับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ดังกล่าว ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ได้บ่งชี้ว่า บรรดาบริษัทเทคโนโลยีได้เริ่มแข่งขันกันเพื่อพัฒนารถยนต์อัจฉริยะ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ไป่ตู่ ซึ่งกำลังพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติและโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตนั้น กำลังพิจารณาเรื่องการผลิตแบบทำสัญญา หรือจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับผู้ผลิตรถยนต์รายต่างๆ โดยไป่ตู้จะถือหุ้นส่วนใหญ่

โครงการริเริ่มดังกล่าวถือเป็นย่างก้าวที่นำหน้าคู่แข่งรายอื่นๆ ในธุรกิจอินเทอร์เน็ต เช่น เทนเซนท์ โฮลดิ้ง, แอมะซอนดอทคอม และอัลฟาเบท ซึ่งต่างก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ หรือลงทุนในสตาร์ทอัพรถยนต์อัจฉริยะ

แหล่งข่าวระบุว่า ไป่ตู้ได้หารือในเบื้องต้นกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งรวมถึงบริษัท Zhejiang Geely Holding, Guangzhou Automobile Group และ Hongqi ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ China FAW Group เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน

ในปี 2560 ไป่ตู้ได้จัดตั้งบริษัทอพอลโลซึ่งเป็นธุรกิจด้านการขับขี่อัตโนมัติ โดยบริษัทในเครือแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และดำเนินงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ เช่น Geely, Volkswagen, Toyota Motor และ Ford Motor

ทั้งนี้ การผลิตรถยนต์ด้วยตนเองสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาครั้งใหญ่ของไป่ตู้ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระจายแหล่งรายได้ในช่วงเวลาที่ธุรกิจหลักๆ ของบริษัทชะลอการขยายตัว โดยในปี 2562 นั้น รายได้ของบริษัทขยายตัวเพียง 2% เท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top