ออสเตรเลียเตือนจีนแบนนำเข้าถ่านหินละเมิดกฎ WTO ฉุดสัมพันธ์การค้าแย่ลง

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า หากจีนแบนการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียตามที่หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สรายงาน ก็ถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) ขณะเดียวกันรัฐบาลออสเตรเลียได้เรียกร้องให้จีนจัดการเจรจาเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทด้านการทูตที่กำลังเลวร้ายลงในขณะนี้

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สของรัฐบาลจีนรายงานว่า นโยบายใหม่ที่จีนจะนำมาใช้ จะเปิดทางให้โรงไฟฟ้าสามารถนำเข้าถ่านหินจากทุกประเทศได้โดยไม่ต้องเผชิญกับกฎระเบียบที่เข้มงวดด้านศุลกากร ยกเว้นการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลีย

นายมอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หากรายงานข่าวดังกล่าวเป็นความจริง นอกจากจะเป็นการละเมิดกฏระเบียบของ WTO แล้ว การแบนนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียยังเป็นการละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีที่จีนและออสเตรเลียได้ลงนามร่วมกันในปี 2558 และจะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศย่ำแย่ลงไปอีก

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียตกต่ำลงนับตั้งแต่ปี 2561 เมื่อออสเตรเลียขัดขวางไม่ให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ของจีนสร้างโครงข่าย 5G ในออสเตรเลีย เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง และความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้ย่ำแย่ลงอีกในปีนี้ หลังจากรัฐบาลของนายมอร์ริสันได้เรียกร้องให้นานาประเทศดำเนินการตรวจสอบแหล่งที่มาของโรคโควิด-19 ในขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการกล่าวหาว่าออสเตรเลียเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐ และพยายามแทรกแซงกิจการภายในประเทศของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top