เงินบาทเปิด 30.04 ต่อดอลล์ แข็งค่าจากวานนี้ ตลาดรอลุ้นผลประชุมเฟดคืนนี้

ให้กรอบ 30.00-30.10

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 30.04 บาทา/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.07 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย จากผลของดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน ในขณะที่นักลงทุนรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คืนนี้ ซึ่งตลาดคาดว่าเฟดจะมีการปรับเพิ่มวงเงิน QE

“เงินบาทวันนี้แข็งค่าตามภูมิภาค ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุล นักลงทุนรอผลประชุมเฟดช่วงดึกคืนนี้”

นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.00-30.10 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (15 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.01604% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.14663%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.63 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 104.00 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2150 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.2157/2160 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.077 บาท/ดอลลาร์
  • ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้รัฐบาลเดือนตุลาคม 2563 มีรายได้สุทธิ 167,358 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายงบประมาณตั้งไว้ 15,487 ล้านบาท หรือต่ำกว่า 8.5% ผลจากภาวะเศรษฐกิจไทยหดตัว จากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการดำเนินนโยบายและมาตรการทางภาษีเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนและผู้ประกอบการโดยรายได้จากรัฐวิสาหกิจกลุ่มพลังงานลดลง จากปรับเปลี่ยนวิธีการชำระภาษีน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีตัวเลขสูงในปีก่อน
  • ผู้ส่งออกข้าวกุมขมับ ‘ค่าบาทแข็ง’ กระทบคำสั่งซื้อใหม่ล่าช้า ชี้ทุก 1 บาท ราคาแพงกว่าคู่แข่งเกิน 400 เหรียญสหรัฐต่อตัน สมาคมฯ เล็งทบทวนเป้าปี 2564 ต่ำกว่า 7 ล้านตัน ชี้ปีนี้ไทยทิ้งห่างอินเดีย-เวียดนาม มาอยู่ 3 ประเทศส่งออกข้าวโลก
  • โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. รับทราบรายงานสัดส่วนหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นจริงในรอบ 6 เดือน ระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ย. 63 ยังคงอยู่ภายใต้กรอบการบริหารหนี้
  • “คลัง” แจงพร้อมประสาน ก.ท่องเที่ยวฯ หากตรวจสอบพบมีกรณีโกงเราเที่ยวด้วยกัน “บิ๊กตู่” ฮึ่ม! ต้องจัดการเด็ดขาด ขณะที่โครงการคนละครึ่งเฟส 2 พร้อมแล้วลงทะเบียน 16 ธ.ค.นี้ ยืนยันไม่มีระบบล่มแน่นอน ระบุรอบใหม่เปิดรับ 5 ล้านสิทธิ์ เหมาะสมตอบโจทย์ครบทุกคน พร้อมโยนฝ่ายนโยบายตัดสินใจขยายสิทธิ์เพิ่มหากกระแสตอบรับยังแรง
  • ผู้ว่าฯททท.แถลงด่วน พบโรงแรม-ร้านอาหาร กระทำการเข้าข่ายทุจริตโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” พบโรงแรมต้องสงสัย 312 แห่ง ร้านค้าทุจริตคูปองกว่า 202 แห่ง นายกฯ สั่งตรวจสอบ จ่อฟันทั้งแพ่ง-อาญา
  • “ศบค.มท.” สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ คุมเข้มมาตรการจัดกิจกรรมเทศกาล “คริสต์มาส-ปีใหม่” ด้าน “วิษณุ” แย้มประชุม ศบค.พฤหัสฯ นี้ ถกฟื้นมาตรการเข้ม หลังฝ่าฝืนจัดคอนเสิร์ตทั้งที่สั่งห้าม
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายดอลลาร์ ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย และเข้าซื้อสกุลเงินอื่นๆที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยง เช่นยูโร หลังมีความคืบหน้าในการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งมีการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในไม่ช้านี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป
  • นักลงทุนลดความต้องการถือครองดอลลาร์ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งมีการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตได้เห็นพ้องที่จะแยกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์ออกเป็นร่างกฎหมาย 2 ฉบับเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส โดยฉบับแรกจะมีวงเงิน 7.48 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผู้ที่ตกงานและธุรกิจขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะที่อีกฉบับหนึ่งจะมีวงเงิน 1.60 แสนล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือมลรัฐต่างๆ
  • นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และอาจจะส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป นอกจากนี้ คาดว่า การอนุมัติใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อไม่นานมานี้ อาจจะทำให้เฟดปรับเพิ่มมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2564
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนต.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนธ.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนธ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ย.จาก Conference Board

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top