BCP ยันฐานะการเงินมั่นคงพร้อมรับมือศก.ฟื้น ,ไม่ขึ้นราคาน้ำมันช่วงปีใหม่

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บางจากฯพร้อมรับมือการกลับมาฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากที่มีความคืบหน้าการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยสถานะทางการเงิน ที่มั่นคงและสภาพคล่องสูง และยังวางแผนเติบโตต่อเนื่องผ่านธุรกิจหลากหลาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสีเขียวและธุรกิจพลังงานชีวภาพที่มีผลประกอบการดีเยี่ยมในปีนี้ ช่วยลดผลกระทบจากอุตสาหกรรมน้ำมันที่ตกต่ำเป็นอย่างมากได้

ทั้งนี้ ในปี 2563 นับว่าเป็นปีที่ต้องเผชิญกับความท้าทายจากทั้งวิกฤติโควิด-19 และความผันผวนของอุตสาหกรรมน้ำมัน แต่บางจากฯ ก็สามารถวางแผนจัดการเงินทุนหมุนเวียนและจัดหาแหล่งเงินทุนรองรับ ทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยการจัดหาวงเงินกู้ระยะสั้น สามารถรักษาวงเงินไว้ได้ ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้น พร้อมกับราคาน้ำมันที่ผันผวนและมาร์จิ้นที่ลดลงเป็นอย่างมาก ทำให้ธนาคารต้องมีการทบทวนวงเงินระยะสั้นใหม่ทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทยังประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้มูลค่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ อีกทั้งได้รับการสนับสนุนที่ดีจากสถาบันการเงินสำหรับวงเงินกู้ระยะยาวรวม 6,000 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการของธุรกิจต่าง ๆ นั้น ธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมันซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด ได้มีการปรับตัวในหลายๆ ด้าน ทั้งการปรับกำลังการผลิตของโรงกลั่น การลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ และพร้อมจะเพิ่มกำลังการผลิตทันทีที่อุปสงค์กลับมา ธุรกิจการตลาด เริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น จนทำให้ยอดขายหลังสถานการณ์โควิด-19 สูงกว่าช่วงก่อนหน้าสถานการณ์ดังกล่าว

ประกอบกับบริษัทมีการผลักดันการจำหน่ายอย่างต่อเนื่องผ่านแคมเปญต่าง ๆ ตลอดปี โดยในช่วงปีใหม่ 2564 ที่จะถึงนี้ บางจากฯ จะไม่ขึ้นราคาน้ำมันเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.63 -3 ม.ค.64 และพร้อมจะปรับราคาลงหากราคาน้ำมันโลกลดลง พร้อมดูแลสุขอนามัย ความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตลอดจนมอบสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบางจากตลอดช่วงเทศกาล

ธุรกิจสีเขียว ได้แก่ ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ดำเนินการโดยบมจ.บีซีพีจี (BCPG) และธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ดำเนินการโดย บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) มีการเติบโตต่อเนื่องเป็นประวัติการณ์โดยธุรกิจของบีซีพีจีในช่วง 9 เดือนแรก กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ,ภาษี ,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เติบโตกว่าเป้าหมาย 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ EBITDA ของบีบีจีไอในปีนี้จะสูงสุดตั้งแต่เริ่มดำเนินการมา

ในส่วนของธุรกิจต้นน้ำ หรือธุรกิจทรัพยากรธรรมชาตินั้น ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในบริษัทร่วม OKEA ที่นอร์เวย์มีสภาพคล่องสูงและกระแสเงินสดดี ในขณะที่ Lithium Americas Corp. (LAC) ซึ่งบริษัทลงทุนในธุรกิจเหมืองแร่ลิเทียมสามารถระดมทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อเร็วๆ นี้

“เรามีการปรับแผนธุรกิจให้เข้ากับสถานการณ์ตลอดเวลา และเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสมเพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงินของบริษัทให้สอดคล้องและรองรับกับแผนการเติบโตในอนาคต มั่นใจได้ว่า สถานะทางการเงินของบางจากฯ ยังมั่นคงแข็งแรง สามารถเติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน”

นายชัยวัฒน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top