MSCI ถอดหุ้นจีน 7 แห่งถูกขึ้นบัญชีดำออกจากดัชนี มีผล 5 ม.ค.ปีหน้า

MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลกประกาศในวันอังคาร (15 ธ.ค.) ว่า จะถอดหุ้นของบริษัทจีน 7 แห่งออกจากการคำนวณในดัชนี MSCI ระดับโลก หลังจากที่สหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรการซื้อหุ้นของบริษัทจีนเหล่านี้

แถลงการณ์ของ MSCI ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวพิจารณาจากการแสดงความเห็นของนักลงทุนกว่า 100 รายในตลาดหุ้นสหรัฐและในประเทศอื่นๆ โดยบริษัทจีนที่ถูกถอดออกจากการคำนวณดัชนีในครั้งนี้ รวมถึง บริษัทไชน่า คอมมูนิเคชันส์ คอนสรัคชัน, หางโจว ฮิควิชัน และซีอาร์อาร์ซี คอร์ป โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.ปีหน้า อย่างไรก็ดี MSCI จะไม่ถอดหุ้นบริษัทในเครือของธุรกิจจีนทั้ง 7 แห่งดังกล่าวออกจากการคำนวณดัชนี

การดำเนินการของ MSCI สอดคล้องกับบริษัทจัดทำดัชนีรายอื่นๆ ที่ได้ประกาศถอดหุ้นของบริษัทจีนดังกล่าวแล้วก่อนหน้านี้ โดยเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา FTSE Russell ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีหุ้นของอังกฤษเปิดเผยว่า จะถอดหุ้นบริษัทจีน 8 แห่งออกจากดัชนีต่างๆ ของบริษัท หลังจากที่สหรัฐสั่งขึ้นบัญชีดำและจำกัดการซื้อขายหุ้นของบริษัทเหล่านี้ โดยบริษัทดังกล่าวรวมถึงหางโจว ฮิควิชัน และซีอาร์ซี คอร์ป

ส่วนเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา S&P Dow Jones Indices LLC ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศถอดหุ้นของบริษัทจีนจำนวน 10 แห่งออกจากการคำนวนในดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐทุกดัชนี ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยบริษัทเหล่านี้รวมถึงบริษัทหางโจว ฮิควิชั่น ดิจิทัล เทคโนโลยี และบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) โดยการถอดหุ้นของบริษัทเหล่านี้เป็นไปตามคำสั่งคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตัดสินใจขึ้นบัญชีดำบริษัทที่ถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top