คลัง เล็งเยียวยาลูกค้าดีแทคที่รับ OTP ล่าช้า ทำพลาดสิทธิคนละครึ่ง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า การเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิในโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 วันนี้วันแรก ตั้งแต่เวลา 06.00 น.นั้น ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทย (KTB) ว่ามีประชาชนสนใจเข้าร่วมลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก โดยพบว่ามีผู้ลงทะเบียนครบ 5 ล้านคนภายในเวลา 2 ชั่วโมง หรือครบที่เวลา 08.06 น. อย่างไรก็ดี ระบบการลงทะเบียนของประชาชนมีปัญหาเล็กน้อยในเรื่องการรอรับหมายเลข OTP เพื่อยืนยันสิทธิที่มีความล่าช้า

ทั้งนี้ จากรายงานพบว่า เครือข่ายการให้บริการของเอไอเอส และทรูไม่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาแค่เฉพาะเครือข่ายดีแทคเท่านั้น ที่แม้ว่าจะหลังจากนั้นจะมีการส่งหมายเลข OTP ให้ แต่ก็ล่าช้า และทำให้ไม่ได้รับสิทธิแล้ว โดยในกระบวนการนี้ รมว.คลัง กล่าวว่า จะต้องเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามาดูเรื่องคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ เพราะกรณีนี้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

“ตอนนี้ให้ธนาคารกรุงไทยไปสรุปตัวเลขผู้ที่เข้ามาลงทะเบียนทั้งหมดในช่วงเช้าวันนี้ ว่ามีส่วนที่เกินจากผู้ที่ได้สิทธิ 5 ล้านคนอีกเท่าไร และมีจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว แต่ติดปัญหาไม่ได้รับเลข OTP จำนวนเท่าไร ซึ่งธนาคารกรุงไทยมีข้อมูลทั้งหมด โดยจะรายงานให้กระทรวงการคลังทราบภายใน 2-3 วัน ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไรกับคนที่ไม่ได้รับสิทธิในกลุ่มนี้”

นายอาคม กล่าว

พร้อมระบุว่า ในเบื้องต้นผู้ที่ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 จำนวน 5 ล้านคน จะได้รับ SMS ยืนยันสิทธิภายใน 2-3 วันนี้ และเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.64 แต่ถ้าไม่ใช้สิทธิภายในวันที่ 14 ม.ค.64 ก็จะต้องถูกตัดสิทธิ และกระทรวงการคลังจะนำสิทธิที่เหลือมาเปิดลงทะเบียนใหม่ ในวันที่ 15 ม.ค.64 ซึ่งมีแนวทางที่จะเปิดให้ประชาชนที่พลาดสิทธิจากการไม่ได้รับเลข OTP จากดีแทคมารับสิทธิ์ตรงนี้ก่อน

นายอาคม กล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังจะขอดูตัวเลขผู้ที่มาลงทะเบียนทั้งหมดอีกครั้งว่ามีจำนวนมากน้อยขนาดไหน ก่อนที่จะตัดสินใจขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 หรือเพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ให้ครอบคลุมมากที่สุด ส่วนปัญหากรณีแอปพลิเคชันเป๋าตังมีปัญหาใช้งานไม่ได้ในช่วงเช้า มาจากปริมาณการเข้าใช้แอปพลิเคชันจำนวนมากนั้น ก็สามารถกลับไปใช้งานได้ปกติในช่วงสายของวันนี้แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top