TKT คาดรายได้ปี 64 ฟื้นจากหดตัวแรงปีนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้น-ออร์เดอร์เพิ่ม

นายโกเวท ลิ้มตระกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ที.กรุงไทยอุตสาหกรรม (TKT) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ปี 64 เริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้นหลังจากหดตัวลงค่อนข้างมากในปีนี้ เนื่องจากคาดว่าสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงต่อเนื่อง ทำให้ภาคธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินกิจกรรมตามปกติ หลังจากผ่านพ้นช่วงการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก ที่ได้ออกรถโมเดลใหม่ในช่วงปลายไตรมาส 3/63 และไตรมาส 4/63

ขณะที่บริษัทได้ออร์เดอร์ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์โมเดลใหม่ของค่ายรถยนต์มาหลายประเภท โดยเฉพาะค่ายโตโยต้าที่บริษัทได้ออร์เดอร์ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ Corolla Cross 2020 Fortuner และ Revo Minor Change 2020 ทำให้คาดว่าบริษัทจะมีรายได้เข้ามาต่อเนื่องในปี 64 และยังมีออร์เดอร์ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์บางส่วนให้กับค่ายฟอร์ดเข้ามาเสริม ส่งผลให้รายได้ในปี 64 จะกลับมาฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ตามยังมองว่ารายได้คงจะยังไม่สามารถกลับไปได้ในใกล้เคียงระดับในปี 62 ที่ทำได้ 1.3 พันล้านบาท เนื่องจากคาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศปี 64 แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาที่ 1.5-1.6 ล้านคัน ดีกว่าปีนี้ที่คาดระดับ 1.4 ล้านคัน แต่ยังน้อยกว่าปี 62 ที่ทำยอดผลิตรถยนต์ในประเทศได้ 2 ล้านคัน

นายโกเวท กล่าวว่า แม้ว่าอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศจะฟื้นตัวในปีหน้า และส่งผลบวกต่อบริษัท แต่กว่าที่จะเห็นรายได้ของบริษัทฟื้นตัวกลับไปในระดับใกล้เคียงกับปี 62 นั้น คงต้องใช้ระยะเวลาอีก 1-2 ปี เพราะสัดส่วนรายได้ของบริษัทกว่า 80% มาจากรายได้จากการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งจะอิงไปกับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์เป็นหลัก และส่วนที่เหลือจะมาจากสัดส่วนรายได้การผลิตชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงเน้นไปที่การบริหารจัดการต้นทุน และการควบคุมการผลิตเพื่อทำให้เครื่องจักรสามารถทำการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณางบลงทุนในปี 64 และเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ภายในปลายเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งงบลงทุนส่วนใหญ่จะนำมาใช้ปรับปรุงเครื่องจักร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเป็นหลัก

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4/63 คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากไตรมาส 3/63 จากรายได้ที่เข้ามาของการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์โมเดลใหม่ 3 รุ่นให้กับค่ายโตโยต้า และการผลิตรถยนต์ในประเทศที่กลับมาดีขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3/63 แต่หากเทียบผลการดำเนินงานกับช่วงเดียวกันของปีก่อนก็อาจจะหดตัวลงบ้าง เพราะไตรมาส 4 ของปีก่อนยังไม่มีผลกระทบจากโควิด-19 เข้ามา ซึ่งมองว่าปีนี้รายได้อาจจะหดตัวในระดับตัวเลขสองหลัก จาก 9 เดือนของปี 63 รายได้ติดลบไปราว 30% รับผลกระทบจากช่วงล็อกดาวน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top