สหรัฐเล็งจำกัดจำนวนคนร่วมพิธี “ไบเดน” รับตำแหน่งปธน. หวั่นโควิดระบาด

ภาพ: รอยเตอร์

คณะกรรมการดูแลพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประจำสภาคองเกรส (JCCIC) มีแผนที่จะจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของนายโจ ไบเดน ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยพิธีดังกล่าวจะมึขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. 2564 ที่อาคารรัฐสภา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางคณะกรรมการจะส่งบัตรเชิญให้สมาชิกสภาคองเกรสแต่ละคน และสมาชิกสภาคองเกรสจะมีแขกผู้ติดตามได้คนละ 1 คน เท่ากับว่าจะส่งบัตรเชิญให้ 1,070 คน

วุฒิสมาชิกรอย บลันท์ ประธานคณะกรรมการดูแลพิธีสาบานตน กล่าวว่า “JCCIC ได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และสาธารณสุขหลายท่าน รวมถึงคณะกรรมการดูแลพิธีเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว โดยมีความคิดเห็นว่าการระบาดใหญ่ทั่วโลกและจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น เป็นเหตุให้เราต้องตัดสินใจจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งครั้งที่ 59 ในสถานที่จริงที่คล้ายกับการแถลงนโยบายประจำปี”

ในอดีตที่ผ่านมานั้น ทางคณะกรรมการจะแจกบัตรเชิญเข้าร่วมพิธีดังกล่าวประมาณ 200,000 ใบ ขณะที่สมาชิกสภาคองเกรสก็แจกบัตรให้ผู้เลือกตั้งคนอื่นๆ ได้ด้วย

ด้านคณะกรรมการดูแลพิธีเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีซึ่งวางแผนจัดพิธีดังกล่าวร่วมกับ JCCIC ด้วยนั้น ได้เชิญชวนให้ประชาชนดูพิธีสาบานตนจากที่บ้าน แทนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมด้วยตนเอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top