แบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ออกโรงปฏิเสธสหรัฐกล่าวหาปั่นค่าเงินหวังผลการค้า

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ได้ออกมาปฏิเสธต่อการที่กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวหาว่า สวิตเซอร์แลนด์ทำการปั่นค่าเงินเพื่อหวังผลทางการค้า พร้อมทั้งระบุว่า “สวิตเซอร์แลนด์จะยังคงเข้าแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างเข้มงวดมากขึ้น”

SNB เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวผ่านทางอีเมลว่า “เราได้รับทราบรายงานว่าด้วยการประเมินนโยบายการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของบรรดาประเทศคู่ค้ารายสำคัญฉบับล่าสุดของกระทรวงการคลังสหรัฐ และผลการประเมินนโยบายของสวิตเซอร์แลนด์แล้ว”

ข้อความในอีเมลระบุต่อไปว่า “SNB และเจ้าหน้าที่สวิสกำลังติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐเพื่ออธิบายถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของสวิตเซอร์แลนด์”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐได้เปิดเผยรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน โดยได้ขึ้นบัญชีเวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ทำการปั่นค่าเงินเพื่อหวังผลทางการค้า

“สวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ทำการปั่นค่าเงินในรูปแบบใดๆ” SNB ระบุ พร้อมเสริมว่า “การแทรกแซงของเราในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีผลกับดุลการชำระเงิน หรือเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมสำหรับเศรษฐกิจสวิส”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top