สหรัฐสั่งกักวัคซีนไฟเซอร์ที่แคลิฟอร์เนีย-แอละบามา หลังอุณหภูมิจัดเก็บลดต่ำกว่ากำหนด

เจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า CDC ได้กักวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์จำนวนหลายพันโดสในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐแอละบามาในสัปดาห์นี้ หลังจากกระบวนการขนส่งที่ไม่ปกติทำให้อุณภูมิในการจัดเก็บวัคซีนเย็นเกินไปซึ่งไม่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

CDC ระบุว่า วัคซีนซึ่งไฟเซอร์พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีนั้น ถูกกำหนดว่าต้องจัดเก็บในอุณหภูมิติดลบ 70 องศาเซลเซียส โดยขวดบรรจุวัคซีนได้ถูกเก็บเรียงไว้ในถาด ซึ่งแต่ละถาดจะสามารถเก็บวัคซีนขั้นต่ำได้ถาดละ 975 โดส

พลเอกกุสตาฟ เปอร์นา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการประจำโครงการแผนปฏิบัติการความเร็วสูง (Operation Warp Speed) ของรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วัคซีน 2 ถาดได้ถูกส่งมายังจุดหมายปลายทาง 2 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น จะต้องถูกส่งคืนให้กับบริษัทไฟเซอร์ หลังพบว่าอุณหภูมิติดลบถึง 92 องศาเซลเซียส

“วัคซีนยังไม่ได้ออกจากรถขนส่ง เราได้ส่งวัคซีนเหล่านั้นกลับไปยังบริษัทไฟเซอร์ทันที เรากำลังประสานงานกับสำนักงานอาหารและยา (FDA) โดย CDC, FDA และไฟเซอร์ กำลังพิจารณาว่า ภาวะที่ไม่ปกติเช่นนี้มีความปลอดภัยหรือไม่”

พลเอกเปอร์มายังกล่าวด้วยว่า ภาวะที่ผิดปกตินี้เกิดขึ้นในรัฐแอละบามาด้วย โดยพบว่ามีวัคซีน 2 ถาดที่อยู่ในอุณหภูมิติดลบถึง 92 องศาเซลเซียส ซึ่งทาง CDC ได้ทำการกักวัคซีนเหล่านี้ไว้แล้ว และจะนำวัคซีนใหม่มาชดเชย

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้อุณหภูมิในการจัดเก็บวัคซีนลดลง ขณะที่โฆษกของไฟเซอร์ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า “วัคซีนจำนวน 3,000 โดสที่ถูกส่งคืนนั้น ไฟเซอร์จะดำเนินการทบทวนเป็นการภายในหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ อย่างไรก็ดี ไฟเซอร์คิดว่า ลูกค้าของบริษัทไม่จำเป็นต้องจนกว่ากระบวนการทบทวนนี้จะเสร็จสิ้น เพราะหอควบคุมของเราได้รับการออกแบบให้สามารถขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้อีกครั้งโดยเร็วที่สุด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top