KTB แจงเหตุแอปฯ เป๋าตังขัดข้องวานนี้ เล็งปรับรูปแบบใหม่

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยถึงระบบแอปพลิคชันเป๋าตัง ที่เกิดขัดข้องเมื่อวานนี้ และทำให้เกิดความล่าช้านั้น เป็นปัจจัยที่ธนาคารไม่ได้คาดคิดไว้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ได้รับสิทธิในโครงการเฟสแรก จำนวน 10 ล้านราย ที่เข้ามาลงทะเบียนรับสิทธิเพิ่มอีก 500 บาท เพราะมีความกังวลว่าจะไม่ได้รับสิทธิ จึงรีบลงทะเบียนเข้ามาอย่างล้นหลาม และผู้ลงทะเบียนใหม่ก็ยังเข้ามาในระบบเป๋าตังด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ระบบเกิดการทำงานล่าช้าจากการที่มีจำนวนผู้ใช้ปริมาณมากในช่วงเวลานั้น ๆ ทำให้ธนาคารตัดสินใจปิดระบบชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาเชิงเทคนิค

และในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 00.00-06.00 น. ธนาคารได้ดำเนินการปรับปรุงแอปพลิเคชัน เป๋าตัง เพื่อยกระดับการให้บริการ

“เมื่อวานนี้คนเข้ามาลงทะเบียนอย่างล้นหลาม คนที่ได้รับสิทธิเดิมก็รีบเข้ามากดรับสิทธิ แต่จริง ๆ แล้วกดรับสิทธิ 500 บาท ได้จนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า ซึ่งจริง ๆ อยากบอกว่าคนที่ได้รับสิทธิไปแล้วไม่ต้องกังวล สิทธิไม่ได้หายไปไหน ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องตื่นตระหนก ทำให้เมื่อวานนี้คนที่เข้ามาในแอปฯเป๋าตังมีมากถึง 4 ล้านคน ในช่วงเช้า จาก 10 ล้านคน เพื่อเข้าไปดูในระบบ และค้างอยู่ในระบบมากกว่า 8 แสนคน ทำให้ระบบหน่วง ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น และเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ และเป็นจุดที่นำไปสู่พฤติกรรมของ new normal ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป”

นายผยง กล่าว

ทั้งนี้ หากมีมาตรการเพิ่มเติมออกมาในโครงการคนละครึ่งต่อไป ธนาคารอาจจะมีการปรับรูปแบบการลงทะเบียนให้มีระยะเวลาสำหรับผู้ลงทะเบียนใหม่ และผู้ที่ได้รับสิทธิแล้วคนละช่วงเวลา เพื่อทำให้ธนาคารสามารถบริหารจัดการระบบได้อย่างเต็มที่ เพื่ออำนวยความสะดวกของประชาชนให้ได้เข้าถึงสิทธิจากโครงการภาครัฐได้มากที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top