คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA มีมติเอกฉันท์อนุมัติใช้วัคซีนโมเดอร์นา

คณะกรรมการที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) มีมติอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์เป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่ FDA จะให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก มีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียง 20 ต่อ 0 อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งถือเป็นการอนุมัติใช้วัคซีนครั้งที่สองในสหรัฐ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว FDA ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค เป็นกรณีฉุกเฉิน และเริ่มฉีดให้กับประชาชนเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โมเดอร์นาระบุว่า จากการทดลองกับอาสาสมัคร 30,000 ราย พบว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพ 94.5% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 และสามารถจัดเก็บในอุณหภูมิ 36-46 องศาฟาห์เรนไฮต์ ซึ่งเป็นอุณหภูมิในตู้เย็นมาตรฐานที่ใช้ในครัวเรือน และสามารถเก็บรักษาได้นาน 30 วัน

นอกจากนี้ วัคซีนของโมเดอร์นายังสามารถเก็บรักษาได้นานถึง 6 เดือน หากมีการจัดเก็บในอุณหภูมิ -4 องศาฟาห์เรนไฮต์ โดยคุณสมบัติในการจัดเก็บวัคซีนของโมเดอร์นาถือว่าดีกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ซึ่งจำเป็นต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ -94 องศาฟาห์เรนไฮต์

ทั้งนี้ คาดว่า FDA จะให้การอนุมัติวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาอย่างเป็นทางการในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top