SCGP เผยควบรวมกิจการ SOVI ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ในเวียดนามเสร็จสิ้นแล้ว

บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) แจ้งว่าการควบรวมกิจการ Bien Hoa Packaging Joint Stock Company (SOVI) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศเวียดนามที่มีความเชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์กล่องลูกฟูกและกล่องเคลือบลามิเนทได้เสร็จสิ้นแล้ว โดย SCGP เข้าซื้อหุ้น SOVI จำนวน 12,076,587 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 94.11% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 171,450 ดอง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,070 พันล้านดอง หรือประมาณ 2,700 ล้านบาท

โดยดำเนินธุรกรรมผ่านบริษัทย่อย TCG Solutions Pte. Ltd.ที่ถือหุ้นทั้งหมด โดยบริษัท กลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด (TCG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SCGP และ Rengo Company Limited ประเทศญี่ปุ่น ที่สัดส่วนร้อยละ 70:30 ตามลำดับ ทั้งนี้ SCGP จะแสดงงบดุลรวมของ SOVI ณ สิ้นปี 63 ในขณะที่จะรับรู้รายได้จาก SOVI และแสดงในงบการเงินรวมตั้งแต่เดือน ม.ค.64

SOVI เป็นหนึ่งในผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษ โดยมีโรงงานผลิตจำนวน 3 แห่ง ตั้งอยู่ใกล้นครโฮจิมินห์ ทางตอนใต้ของเวียดนาม มีฐานลูกค้าหลักทั้งที่เป็นบริษัทข้ามชาติและบริษัทชั้นนำในเวียดนาม การเข้าลงทุนนี้จึงจะส่งผลให้ SCGP สามารถขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคบริโภค อีกทั้งเป็นการเพิ่มสัดส่วนการบูรณาการในแนวตั้งกับโรงงานกระดาษบรรจุภัณฑ์

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา SOVI มีรายได้ 1,612 พันล้านดอง (ประมาณ 2,100 ล้านบาท) มีกำไรสุทธิหลังหักภาษี 156 พันล้านดอง (ประมาณ 200 ล้านบาท) และมีมูลค่าสินทรัพย์ 1,056 พันล้านดอง (ประมาณ 1,380 ล้านบาท) เมื่อสิ้นสุดไตรมาส 3/63

SCGP เป็นผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนำเสนอบริการด้านบรรจุภัณฑ์เยื่อและกระดาษ บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและโพลิเมอร์ และบริการบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายอื่น ๆ โดยมีฐานการผลิตรวมกว่า 40 แห่งในไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top