ญี่ปุ่นเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าเป็น 4% หลังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้น

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2564 โดยคาดว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลประกาศใช้ล่าสุดนี้ จะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2564 สู่ระดับ 4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 3.4% ที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยตัวเลขดังกล่าวดีกว่าที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ไว้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวเพียง 2.3% ในปี 2564

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายสาธารณะมูลค่า 73.6 ล้านล้านเยน (7.10 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้อนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น จะช่วยเหลือภาคส่วนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 อีกทั้งจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ และกระตุ้นอุปสงค์ในภาคเอกชน เช่น การใช้จ่ายด้านทุนในปีงบประมาณหน้า

ส่วนในปีงบประมาณ 2563 นั้น สำนักงานคณะรัฐมนตรีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลง 5.2% ซึ่งเป็นการหดตัวลงรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และปรับลดลงอีกจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ว่าจะหดตัว 4.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top