แบงก์ชาติญี่ปุ่นคงนโยบายการเงิน ขยายโครงการช่วยเหลือภาคเอกชนถึงก.ย.ปีหน้า

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

นอกจากนี้ BOJ ยังได้ขยายโครงการเพื่อสนับสนุนการระดมเงินทุนให้กับภาคเอกชนออกไปอีก 6 เดือนจนถึงสิ้นเดือนก.ย.ปีหน้า เนื่องจากโรคโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งนั้น ทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอน

ทั้งนี้ BOJ ได้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อบรรเทาภาวะชะงักงานด้านการระดมทุน ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในอัตราดอกเบี้ย 0% เพื่อให้ธนาคารเหล่านี้สามารถปล่อยกู้ให้กับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ BOJ ยังได้เข้าซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) จากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ระบบธนาคารจะมีสภาพคล่องที่เพียงพอ

ในการประชุมครั้งนี้ BOJ ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% ขณะเดียวกัน BOJ จะเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาล และกองทุน ETF

BOJ ระบุว่า แม้ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายผ่อนคลายการเงินเพื่อควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน แต่ BOJ จะยังคงตรวจสอบแนวทางต่างๆ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อภายใต้กรอบนโยบายปัจจุบัน

ส่วนทิศทางในวันข้างหน้านั้น BOJ คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าจะขยายตัวปานกลาง นอกจากนี้ BOJ จะไม่ลังเลในการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม หากจำเป็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเวลาต่อไปของวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top