“ไบเดน” ประกาศกร้าวจะไม่ทน เตรียมตอบโต้หนักกลุ่มโจมตีทางไซเบอร์

ภาพ: รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐภายใต้การนำของตนนั้นจะร่วมมือกับบรรดาประเทศพันธมิตรเพื่อเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนมากจากผู้ที่กระทำการโจมตีทางไซเบอร์ โดยหน่วยงานของรัฐบาลและบริษัทของสหรัฐได้เปิดเผยถึงการโจมตีดังกล่าวครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนนี้

“การป้องกันยังไม่ดีพอ เราต้องสกัดกั้นและขัดขวางฝ่ายตรงข้ามไม่ให้เข้าโจมตีทางไซเบอร์ในระดับที่สำคัญได้” นายไบเดนระบุในแถลงการณ์ที่ออกโดยทีมงานถ่ายโอนอำนาจของเขา

“หนึ่งในมาตรการที่เราจะใช้ก็คือ การเรียกค่าเสียหายเป็นเงินก้อนโตสำหรับการโจมตีที่เป็นอันตรายจากผู้ที่ต้องรับผิดชอบ รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรและหุ้นส่วนของเรา โดยฝ่ายตรงข้ามจะได้รู้ว่าในฐานะประธานาธิบดี ผมจะไม่เพิกเฉยในการเผชิญหน้ากับการโจมตีทางไซเบอร์ในประเทศของเรา”

นายไบเดนระบุอีกว่า ทีมงานที่ดูแลด้านความมั่นคงของสหรัฐในอนาคตนั้น ได้รับทราบรายงานข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องแล้ว

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวของนายไบเดนเป็นการออกมาตอบโต้อย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐต่อการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นมานานนับเดือน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การโจมตีทางไซเบอร์เป็นสัญลักษณ์ของปฏิบัติการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย

แถลงการณ์ของนายไบเดนยังส่งสัญญาณถึงท่าทีที่แข็งกร้าวมากขึ้นในการเผชิญหน้ากับยุทธวิธีการทำสงครามทางไซเบอร์ของรัสเซีย เมื่อเทียบกับท่าทีของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top