รมว.แรงงาน ยันงานจ๊อบเอ็กซ์โปประสบความสำเร็จ จ้างงานแล้วเกือบ 4 แสนตำแห่ง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า การจัดมหกรรมจ๊อบเอ็กซ์โปที่ผ่านมา ถือเป็นนโยบายที่ยิ่งใหญ่ของรัฐบาลที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีการจัดงานจำนวน 1 ล้านตำแหน่ง ซึ่งตัวเลขบรรจุงานล่าสุดคือ 399,072 อัตรา หรือประมาณ 40% โดยเป็นการจ้างงานของภาครัฐ 2 แสนอัตรา เอกชน 1 แสนตำแหน่ง และส่งแรงงานไปต่างประเทศ 3 หมื่นอัตรา เป็นต้น

แต่จากข้อมูลของบางสื่อได้วิเคราะห์พุ่งเป้าไปที่นักศึกษาจบใหม่ ซึ่งถือเป็นเพียงบางส่วนของการจัดงานดังกล่าว ซึ่งมีการจ้างงาน 4 กลุ่ม และนักศึกษาจบใหม่เป็น 1 กลุ่มเท่านั้น

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ตั้งเป้าจ้างนักศึกษาจบใหม่ 2.6 แสนอัตรา แต่การจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ต.ค.มีจำนวน 182,000 คน และหลังการจัดงานจ็อบเอ็กซ์โประหว่างวันที่ 1 ต.ค.-31 ต.ค.มีการจ้างงานคนที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี กว่า 2 หมื่นอัตรา แต่เข้าระบบ Co-payment หรือจ้างงานเด็กจบใหม่

ส่วนที่มีข่าวว่าจ้างงานเพียง 2,000 อัตรานั้น ตนเองได้ไปตรวจสอบบริษัทที่ไม่รับนักศึกษาจบใหม่พบว่าอยู่ในภาคธุรกิจที่ยังแข็งแรงอยู่ เช่น ธุรกิจยานยนต์ อุตสาหกรรมรถยนต์ สิ่งทอ ซึ่งขณะนี้ฟื้นตัวแล้ว และบริษัทต่างๆ มีความแข็งแรงจึงสามารถจ้างแรงงานปกติได้ และไม่เข้าระบบ Co-payment อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังมีงบประมาณเพื่อรับนักศึกษาที่จบใหม่ในเดือน เม.ย.64

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top