FDA ชี้อาการแพ้หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์อาจเกิดจากสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบ

ดร.ปีเตอร์ มาร์คส ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินผลและวิจัยทางชีววิทยาของสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวในวันศุกร์ (18 ธ.ค.) ว่า FDA กำลังทำการตรวจสอบผู้ที่เกิดอาการแพ้ 5 รายหลังจากฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมผลิตกับบริษัทไบโอเอ็นเทคในสัปดาห์นี้ โดยมากกว่า 1 รัฐซึ่งรวมถึงอลาสก้าในสหรัฐรายงานการพบผู้มีอาการแพ้ที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว

ดร.มาร์คสระบุว่า สารเคมีที่เรียกว่าโพลีเอทิลีน ไกลคอล (polyethylene glycol – PEG) ซึ่งเป็นส่วนผสมในวัคซีนของไฟเซอร์ รวมถึงวัคซีนของโมเดอร์นานั้น อาจเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดอาการแพ้

ดร.มาร์คสกล่าวเสริมว่า อาการแพ้สาร PEG อาจเกิดขึ้นได้บ่อยกว่าที่เคยเข้าใจ ซึ่งอาการแพ้วัคซีนที่พบในรัฐอลาสก้านั้นเหมือนกับ 2 กรณีที่รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในอังกฤษ

สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ หรือมีอาการแพ้ยาหรืออาหารอย่างรุนแรงนั้น ไม่ควรฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

แต่ FDA ระบุว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะปลอดภัยจากการฉีดวัคซีน โดยจะมีเพียงผู้ที่เคยมีอาการแพ้อย่างรุนแรงจากการฉีดวัคซีนต่างๆ หรือจากส่วนผสมในวัคซีนเท่านั้น ที่ควรหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19

นอกจากนี้ FDA ยังเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ผู้ที่มีประวัติการแพ้อย่างรุนแรงกับส่วนประกอบของวัคซีนโควิดนั้น ไม่ควรฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top