สภาคองเกรสตกลงเรื่องข้อตกลงเยียวยาเศรษฐกิจได้แล้ว เตรียมเปิดโหวตวันอาทิตย์

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า สภาคองเกรสตกลงเรื่องข้อตกลงเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 วงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ได้แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้เผชิญกับจุดติดขัดจากการที่พรรครีพับลิกันได้เรียกร้องในการเข้ามาควบคุมโครงการปล่อยกู้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยสภาคองเกรสเตรียมเปิดโหวตข้อตกลงดังกล่าวในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาในสังกัดพรรคเดโมแครต เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า สภาคองเกรสน่าจะเปิดโหวตได้ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. ตามเวลาสหรัฐ หากไม่มีอุปสรรคอะไรอีก

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสังกัดพรรคเดโมแครต เปิดเผยต่อสมาชิกพรรคว่า ขณะนี้ใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงแล้ว แต่ก็ยอมรับว่าข้อเรียกร้องเกี่ยวกับโครงการปล่อยกู้ของเฟดนั้นเป็นเรื่องใหญ่

ด้านนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาในสังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ตนหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงให้ได้โดยเร็ว โดยเขาได้ยกให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นวิกฤติที่ร้ายแรงมากๆ และทั้งสองพรรคจำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงนี้และลงนามเป็นกฎหมายโดยเร็ว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้โครงการปล่อยกู้ของเฟดกลายเป็นประเด็นนั้น เป็นเพราะฝั่งพรรครีพับลิกันมองว่าโครงการดังกล่าวเป็นการแทรกแซงโดยไม่จำเป็น และอ้างว่าพรรคเดโมแครตอาจใช้โครงการดังกล่าวเป็นช่องทางให้เงินอุดหนุนหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นและหน่วยงานรัฐบาลกลางที่พรรคเดโมแครตมีอำนาจควบคุม

ด้านพรรคเดโมแครตได้ตอบโต้ว่า ข้อเรียกร้องจากพรรครีพับลิกันนั้นเป็นเพราะต้องการมัดมือเฟด เพื่อจำกัดทางเลือกของว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในการออกมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อเขาดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top