เนเธอร์แลนด์แบนเที่ยวบินจากอังกฤษ กังวลข่าวไวรัสโควิดกลายพันธุ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้ประกาศห้ามเที่ยวบินโดยสารจากสหราชอาณาจักรเข้าประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานพบการกลายพันธุ์ของไววรัสโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร

สถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ (RIVM) ให้คำแนะนำแก่รัฐบาลว่าควรลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโควิด-19 ในประเทศให้ได้มากที่สุด ด้วยการระงับการเดินทางจากสหราชอาณาจักร ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องอย่างน้อยถึงวันที่ 1 ม.ค. 2564

“เชื้อสายพันธุ์ใหม่อาจแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็วกว่า ทั้งยังตรวจพบได้ยากกว่าด้วย” รัฐบาลเนเธอร์แลนด์แถลง “การสุ่มตรวจตัวอย่างของผู้ป่วยในเนเธอร์แลนด์เมื่อต้นเดือนธ.ค. พบว่ามีเชื้อสายพันธุ์เดียวกับที่พบในสหราชอาณาจักร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม”

เมื่อวันเสาร์ (19 ธ.ค.) นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้นสำหรับใช้ในกรุงลอนดอน ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกของอังกฤษ เพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งเชื่อมโยงกับเชื้อสายพันธุ์ใหม่

มาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการปิดร้านค้าที่ไม่จำเป็น โรงยิม และสถานบันเทิง การจำกัดการเดินทาง รวมถึงการให้คำแนะนำเร่งด่วนว่าไม่ควรรับแขกมาเยือนที่บ้าน

สำนักข่าวสกายนิวส์รายงานว่า นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า “คุณจะติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ง่ายขึ้นด้วยไวรัสจำนวนเพียงเล็กน้อย เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมมันได้จนกว่าเราจะมีวัคซีน”

ขณะที่ทั่วโลกกำลังพยายามยับยั้งการแพร่ระบาด หลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ต่างกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาวัคซีน โดยเว็บไซต์องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ณ วันที่ 16 ธ.ค. มีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 222 ตัวทั่วโลก โดยมี 56 ตัว อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top