CKP คาดสรุปเจรจารับสัมปทานโครงการไฟฟ้าหลวงพระบางใน Q1/64

นางมัณฑนา เอื้อกิจขจร รองกรรมการผู้จัดการ งานวางแผนธุรกิจ บมจ.ซีเค พาวเวอร์ (CKP) เปิดเผยกับ”อินโฟเควสท์”ว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาการเข้ารับสัมปทานโครงการไฟฟ้าหลวงพระบาง (LPHPP) ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดใหญ่ มีกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 1,460 เมกะวัตต์ (MW) โดยการเจรจาสัญญาหลักของโครงการ ได้แก่ สัญญาสัมปทาน สัญญาซื้อขายไฟฟ้า สัญญาก่อสร้าง และสัญญาสินเชื่อ ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนภายในไตรมาส 1/64

ขณะเดียวกัน บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และพัฒนาของโครงการไฟฟ้าหลวงพระบาง เพื่อสรุปเม็ดเงินลงทุนโครงการ เบื้องต้นคาดว่าจำนวนเงินลงทุนจะใกล้เคียงกับโครงการไซยะบุรี ที่มีเงินลงทุน 1.3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ หากได้รับสัมปทานเป็นทางการ บริษัทในกลุ่ม บมจ.ช.การช่าง (CK) จะเข้าถือหุ้นในบริษัท หลวงพระบาง พาวเวอร์ จำกัด (LPCL) สัดส่วน 40-50% โดย CKP ได้เข้าลงทุน LPCL จากบริษัท พีที จำกัดผู้เดียว (PTS) สัดส่วน 42% แล้วและเพิ่งเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นใน LPCL อีกจำนวน 217,056,000 หุ้น หรือคิดเป็น 2,170.56 ล้านบาท นอกจากนี้ จะมี PTS ซึ่งเป็น Local Partner และรัฐบาลลาว ร่วมลงทุนด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top