EU ไฟเขียววัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคแล้ว คาดเริ่มฉีดประชาชน 27 ธ.ค.นี้

สหภาพยุโรป (EU) อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบโอเอ็นเทคแล้ว ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยผลการประเมินวัคซีนที่เป็นไปในเชิงบวก

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า “เราได้อนุมัติวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ตัวแรกที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแล้ว ส่วนวัคซีนตัวอื่นจะตามมาในไม่ช้า ปริมาณวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติในวันนี้ จะพร้อมแจกจ่ายแก่ทุกประเทศ EU ในเวลาเดียวกัน ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน”

แถลงการณ์ของ EU ระบุว่า มีความพยายามที่จะรับมอบวัคซีนล็อตแรกในวันที่ 26 ธ.ค. เพื่อให้สามารถเริ่มฉีดวัคซีนได้ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ และคาดว่าจะแจกจ่ายวัคซีนทั้งหมด 200 ล้านโดสได้ภายในเดือนก.ย. 2564 รวมถึงวัคซีนทางเลือกอีก 100 ล้านโดส

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อีเมอร์ คุก ผู้อำนวยการของ EMA แถลงต่อสื่อมวลชนทางออนไลน์ว่า การประเมินผลวัคซีนที่เป็นไปในเชิงบวกเป็นผลมาจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่แข็งแกร่งจากการทดลองทางคลินิกมากกว่า 40,000 ครั้ง โดยวัคซีนดังกล่าวจะสามารถฉีดให้กับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป

การประเมินผลของวัคซีนและการอนุมัติสำหรับการทำตลาดแบบมีเงื่อนไขนั้นเกิดขึ้น หลังจากข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่พบในอังกฤษนั้น กระตุ้นให้ประเทศต่างๆ กำหนดมาตรการจำกัดเที่ยวบินจากอังกฤษ

นายคุกระบุเสริมว่า ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีนอาจจะไม่สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top