รัฐแคลิฟอร์เนียหวั่นผู้ป่วยโควิดล้นโรงพยาบาล จ่อขยายเวลาสั่งปชช.อยู่บ้าน

รัฐแคลิฟอร์เนียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเป็นประวัติการณ์กว่า 5 แสนรายในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นเกือบ 100,000 รายในเดือนหน้า

นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยหลังได้รับทราบตัวเลขคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยดังกล่าวา รัฐแคลิฟอร์เนียอาจมีการขยายเวลาการใช้คำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่แต่ในบ้าน

ทางด้านดร.มาร์ก เกลี่ เลขาธิการสำนักงานสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ทางรัฐกังวลว่าโรงพยาบาลบางแห่งอาจมีจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวมากกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ในขณะนี้

ดร.เกลี่ ระบุด้วยว่า รัฐแคลิฟอร์เนียกำลังแจ้งแนวทางการวางแผนเพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าวไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ในกรณีที่ไม่สามารถให้การรักษาผู้ป่วยทุกคนอย่างที่จำเป็นได้ ขณะเดียวกันก็หวังด้วยว่า สถานการณ์จะไม่ไปถึงขั้นที่ต้องใช้มาตรการดังกล่าว โดยจะเพิ่มจำนวนบุคลากร สร้างโรงพยาบาลชั่วคราว และขอความช่วยเหลือจากพื้นที่อื่นๆ ที่มีจำนวนเตียงเหลืออยู่

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายนิวซัมได้แถลงข่าวจากที่บ้านว่า เขาได้เริ่มกักตัวเป็นเวลา 10 วันตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเป็นการกักตัวครั้งที่สองในรอบ 2 เดือนหลังจากที่ทีมงานคนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ว่าตัวเขาเองนั้นจะมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบก็ตาม ขณะที่ทีมงานรายอื่นๆ ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวต่างเข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้วเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top