จีนเริ่มสร้างโรงงานผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 พร้อมใช้งานกลางปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนได้เริ่มการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) เมื่อวันจันทร์ (21 ธ.ค.) โดยมีกำหนดเริ่มผลิตวัคซีนในอีก 8 เดือน

โรงงานดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเมืองอวี้ซีของมณฑลยูนนาน คาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ 120 ล้านโดสต่อปีในระยะแรกจากอุปกรณ์การผลิตและส่วนผสมหลักทั้งหมดที่ล้วนพัฒนาโดยจีน

สำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) อนุมัติการทดลองทางคลินิกของวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา และปัจจุบันวัคซีนใกล้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 แล้ว

ทั้งนี้ วัคซีนข้างต้นเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AMMS) บริษัท ซูโจว อ้ายโป๋ ไบโอไซเอนซ์ (Suzhou Abogen Biosciences) และบริษัท วาลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (Walvax Biotechnology) โดยทีมพัฒนาวัคซีนระบุว่าตัววัคซีนมีความปลอดภัยในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 มีการสร้างภูมิคุ้มกันดี และมีเสถียรภาพดีเยี่ยมขณะถูกเก็บรักษาที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส

อนึ่ง เอ็มอาร์เอ็นเอในวัคซีนจะเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์และก่อให้เกิดแอนติเจน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอม เพื่อที่ร่างกายจะได้สร้างภูมิคุ้มกันต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top