การประท้วงของเกษตรกรอินเดียอาจขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากโควิด

นายฮาร์ดีพ สิงห์ ปุรี รัฐมนตรีกระทรวงการบินพลเรือนของอินเดีย เปิดเผยว่า การประท้วงอย่างต่อเนื่องของเกษตรกรชาวอินเดียไม่สามารถปล่อยให้ดำเนินต่อไปอย่างไม่มีกำหนด มิฉะนั้นจะขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

รายงานระบุว่า เกษตรกรชาวอินเดียหลายพันคนออกมาประท้วงเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว เพื่อต่อต้านการปฏิรูปฟาร์ม 3 ประการ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปีนี้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงอ้างว่า มาตรการใหม่นี้จะลดราคาพืชผลและส่งผลกระทบต่อรายได้ของพวกเขา

นายปุรี มองว่า การประท้วงดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรเท่านั้น แต่ยังกระทบอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องด้วย

นายปุรี เสริมว่า “เราต้องเดินหน้าต่อ โดยหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อเศรษฐกิจค่อยๆ เริ่มฟื้นตัวกลับมาสู่ระดับช่วงก่อนการแพร่ระบาด มีการฟื้นตัวของอุปสงค์ การผลิตและอื่นๆ เราไม่ควรปล่อยให้การประท้วงดำเนินต่อไปอย่างไม่มีกำหนด จนกลายเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเรา”

นอกจากนี้ นายปุรี ยังกล่าวปกป้องการปฏิรูปฟาร์ม พร้อมเน้นย้ำจุดยืนของรัฐบาลว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร และกล่าวโทษฝ่ายที่มีส่วนได้เสียที่กระตุ้นให้เกษตรกรเกิดความหวาดหวั่นต่อการปฏิรูป

ทั้งนี้ นายปุรี กล่าวเสริมว่า รัฐบาลจะยังคงมาตรการหลักไว้ เช่น การประกันราคาขั้นต่ำ ซึ่งเป็นราคาที่รัฐบาลอินเดียกำหนดเพื่อซื้อพืชผลบางชนิด ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรได้รับผลกำไรขั้นต่ำจากการเก็บเกี่ยวโดยไม่คำนึงถึงสภาวะตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top