ญี่ปุ่นคงระดับการประเมินเศรษฐกิจ แต่กังวลเรื่องการใช้จ่ายของผู้บริโภค

รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจในเดือนธันวาคม แต่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงไม่กี่เดือนนี้ หลังโรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในประเทศ

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น “ยังคงได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ส่งสัญญาณกระเตื้องขึ้นมาแล้ว” โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีได้ใช้ถ้อยคำเดียวกันนี้ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ปรับลดมุมมองเกี่ยวกับการบริโภคภาคเอกชน โดยระบุว่า การบริโภภาคเอกชน “ขยับขึ้นในภาพรวม แต่ปรากฏให้เห็นความซบเซาในบางภาคส่วน”

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า “ความต้องการด้านการท่องเที่ยวในประเทศกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังไวรัสกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงผลกระทบจากการประกาศระงับโครงการ “Go To Travel” เป็นการชั่วคราว” โดยโครงการดังกล่าวถูกระงับทั่วประเทศในช่วงวันที่ 28 ธ.ค.2563-11 ม.ค.2564

เจ้าหน้าที่รายนี้ กล่าวว่า “การใช้จ่ายของผู้บริโภคสำหรับสินค้าประเภทต่างๆ รวมถึงรถยนต์ใหม่ ยังคงแข็งแกร่ง แต่การใช้จ่ายสำหรับบริการ เช่น การท่องเที่ยวและรับประทานอาหารชะลอตัวลง”

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในภาพรวมนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การหดตัวลงของกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่กดดันเศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจในต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top