EU เผยพร้อมขยายเวลาเจรจา Brexit กับอังกฤษต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

แหล่งข่าวจากนักการทูตของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า EU พร้อมที่จะขยายเวลาเจรจาการค้ากับอังกฤษต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

“การเจรจามีความคืบหน้า โดยอังกฤษและ EU สามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นส่วนใหญ่ ยกเว้นในเรื่องประมงที่ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกัน แต่ EU ยังไม่ปิดประตูเจรจากับอังกฤษ และจะยังคงทำการเจรจาเลยวันที่ 1 ม.ค.”

นักการทูตรายหนึ่งกล่าว

ก่อนหน้านี้มีความวิตกกันว่า หากอังกฤษและ EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนวันที่ 1 ม.ค.2564 ก็จะทำให้อังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) ส่งผลให้อังกฤษสูญเสียสิทธิพิเศษทางการค้ากับ EU และทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องดำเนินการค้าภายใต้กฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO)

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่าย EU กล่าวต่อตัวแทนทั้ง 27 ชาติของ EU ในวันนี้ว่า ข้อเสนอของอังกฤษเกี่ยวกับการประมงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ก่อนหน้านี้ นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า EU กำลังใช้ความพยายามครั้งสุดท้ายในการบรรลุข้อตกลงการค้ากับอังกฤษที่จะมีผลบังคับใช้หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU (Brexit)

“เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญ และเรากำลังใช้ความพยายามครั้งสุดท้าย”

นายบาร์นิเยร์กล่าว

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการประมง โดย EU ต้องการทำการประมงในน่านน้ำอังกฤษต่อไปอีก 6 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2564 หลังจากที่อังกฤษเริ่มแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 1 ม.ค.2564 แต่อังกฤษต้องการให้สิทธิการประมงแก่ EU เพียง 3 ปี

นอกจากนี้ อังกฤษต้องการให้ EU ลดปริมาณการจับสัตว์น้ำในน่านน้ำของอังกฤษลง 30% เริมตั้งแต่ปี 2564 แต่ EU ต้องการลดปริมาณการจับสัตว์น้ำเพียง 25%

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษจะกลายเป็นประเทศที่มีเอกราชทางทะเล ซึ่งจะสามารถควบคุมน่านน้ำของตน และกำหนดได้ว่าประเทศใดสามารถเข้าทำการประมงในน่านน้ำของอังกฤษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top