สื่อเผยอียู-อังกฤษจ่อบรรลุข้อตกลงการค้าวันนี้ หลังเจรจาสิทธิประมงคืบหน้า

นายโรเบิร์ต เพสตัน บรรณาธิการข่าวการเมืองของสถานีโทรทัศน์ ITV ของอังกฤษเปิดเผยว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) เพื่อบังคับใช้หลังจากอังกฤษแยกตัวจาก EU (Brexit) แล้วนั้น มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (23 ธ.ค.) หลังจากการเจรจาประเด็นสิทธิด้านการประมงมีความคืบหน้า

“แหล่งข่าวจากอังกฤษเปิดเผยกับเราว่า การทำข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและ EU อาจจะเกิดขึ้นในวันพุธที่ 23 ธ.ค. เมื่อพิจารณาจากความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับการเข้าถึงพื้นที่นอกชายฝั่งในระยะทาง 6-12 ไมล์ รวมทั้งประเด็นสิทธิการทำประมงในมหาสมุทร และระบบการลงโทษ หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านไปสู่การกำหนดโควต้าใหม่”

นายเพสตันกล่าว

การแสดงความเห็นล่าสุดของบรรณาธิการข่าว ITV ถือเป็นการกลับลำที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่เขาทวีตข้อความเมื่อวันอังคารว่า ไม่มีโอกาสที่อังกฤษและ EU จะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าได้ก่อนวันคริสต์มาส

ทั้งนี้ อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ข้อตกลงการค้าเสรีฉบับปัจจุบันจะหมดอายุลง ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างใช้เวลาหลายเดือนในการเจรจาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ในมิติใหม่ที่ครอบคลุมถึงทุกๆ สิ่ง ตั้งแต่การค้าไปจนถึงการขนส่งและพลังงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top