ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุด 47 ดอลล์เช้านี้ หลัง “ทรัมป์” ขู่ไม่ลงนามร่างมาตรการกระตุ้นศก.

ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงหลุดจากระดับ 47 ดอลลาร์/บาร์เรลในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้านี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐขู่ว่าเขาอาจจะยังไม่ลงนามบังคับใช้ร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ เพราะต้องการให้สภาคองเกรสแก้ไขเนื้อหาในร่างมาตรการดังกล่าว

ณ เวลา 09.31 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 75 เซนต์ หรือ 1.60% แตะที่ 46.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาต้องการให้สภาคองเกรสแก้ไขเนื้อหาในร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยปธน.ทรัมป์ต้องการให้เพิ่มจำนวนเงินในเช็คเงินสดที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และให้ยกเลิกการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

“ร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ได้ส่งมาถึงผมแล้ว ซึ่งมีเนื้อหาที่เปลี่ยนแปลงไปมากกว่าที่คาดไว้ เป็นเรื่องที่น่าอับอายจริงๆ” ปธน.ทรัมป์กล่าวผ่านวิดีโอที่โพสต์บนทวิตเตอร์

การแถลงผ่านวิดีโอในครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากวุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับแรงกดดันหลังจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ธ.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top