PRM พุ่ง 6.34% หลังบอร์ดไฟเขียวเข้าซื้อ”ไทยออยล์มารีน”จาก TOP

หุ้น PRM ราคาพุ่งขึ้น 6.34% มาอยู่ที่ 7.55 บาท เพิ่มขึ้น 0.45 บาท มูลค่าซื้อขาย 93.79 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.14 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.60 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 7.40 บาท

เช้านี้ บมจ.พริมา มารีน (PRM) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติให้บริษัท ภูริช มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PRM ถือหุ้น 99.99% เข้าทำสัญญากับบมจ.ไทยออยล์ (TOP) ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เพื่อซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท ไทยออยล์มารีน จำกัด 97,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็น 100% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด ในราคาเบื้องต้น 346.50 ล้านบาท และคาดว่าการซื้อขายจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในวันที่ 30 มิ.ย.64

ภายหลังจากการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของไทยออยล์มารีนแล้ว TOP ตกลงจะให้บริษัท และ/หรือบริษัทย่อยเป็นผู้ให้บริการแก่ไทยออยล์ ดังนี้

  1. บริการเรือขนส่งน้า มันดิบขนาด VLCC แบบมีระยะเวลา (Time Charter) จำนวน 3 ลำ เป็นระยะเวลา 10 ปีนับจากวันที่ส่งมอบเรือ
  2. บริการขนส่งสินค้าโดยเรือขนาดเล็กแบบมีระยะเวลา (Time Charter) จำนวน 1 ลำ เป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ และบริการขนส่งสินค้าโดยเรือขนาดเล็กแบบรายเที่ยว (Contract of Affreightment) จำนวน 2 ลำ เป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์
  3. บริการในการเป็นตัวแทนเรือ (Ship Agent) เป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน คาดว่าการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของไทยออยล์มารีนจะสามารถขยายกองเรือและเพิ่มศักยภาพของธุรกิจขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศ รวมถึงส่งเสริมให้ธุรกิจเรือขนส่งระหว่างประเทศมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น บริษัทจะสามารถสร้างให้เกิด Synergy ระหว่างธุรกิจของกลุ่มไทยออยล์มารีน และกลุ่มบริษัท ซึ่งจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงานได้มาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top